it’s not about looking beautiful for eyes to see.

 

1. Hôm bữa mình đọc được một bài viết trên facebook, nói được điều mà mình mãi cũng không gom được từ ngữ để viết:

Trong cuốn “Xấu” có một ý mà mình khá tâm đắc, rằng vẻ đẹp nội tâm không thể đánh thắng được vẻ đẹp lồ lộ ra bên ngoài. Ngày xưa mình suy nghĩ giản dị như đi thi hoa hậu, rằng thì mà là tâm hồn luôn là thứ quan trọng nhất. Có vẻ chỉ có người thời xưa mới nghĩ thế, giờ thì ngược lại nhỉ. Cái gì cũng nhanh, gặp nhau cũng vội vã xã giao, đương nhiên đôi mắt cười sẽ được đánh giá cao hơn đôi mắt hí tịt rồi. Mọi người cũng quen với việc đánh giá người khác qua những con chữ vô hồn không có giọng nói trên mạng, cũng quên đi việc phải đối thoại để hiểu lòng nhau thế nào. Như mình đây, mọi người hiểu được mình mấy phần? Một cuộc sống qua quýt sẽ sản sinh ra những đầu óc qua quýt. Thật buồn cười vì bây giờ mình – một đứa không coi trọng cái đẹp bề ngoài lắm – giờ lại muốn đẹp. Sống trong xã hội mà đến vẻ ngoài xấu xí cũng bị đem ra cười chê thì mệt mỏi thật, mà mình không muốn mệt một tí nào, sống thì phải vui chứ!

*

 

2.     Hôm nay mình đi khám da mặt (sau nhiều lần bị mẹ bắt ép chứ mình đã quá chán ngán, như mình từng viết trong bài cũ. )

         Mình không có ý thuật lại chi tiết về những gì hôm nay được biết, mà muốn viết về mấy thứ rất đơn giản, đến hôm nay mới vỡ lẽ.

            Bác sĩ căn dặn những điều mà nếu kể, hẳn ai cũng bảo nghe đâu đó hoài nhưng với tình trạng của mình, bây giờ chúng là sự- bắt- buộc và mình quyết định sẽ tuân theo một cách chặt chẽ .
         Mình phải kiêng ngọt và sữa đến mức tối đa. Chỉ được dùng sửa rửa mặt và thuốc được cho trong vài tháng, thậm chí hơn cả năm tới.
       Da vẫn có thể xấu đi sau khi điều trị, và mình phải duy trì chế độ ăn uống và tinh thần khỏe mạnh ( không stress, âu lo, “gì quăng được thì quăng đi”) cả đời, vì vốn dĩ trong người mình đã không khỏe sẵn rồi, một tác động nhỏ cũng đủ mình cảm thấy như đang tàn phá chính bản thân mình.

              Sau khi khám mình còn được hỏi về việc thử máu, vì lo gan của mình có vấn đề, nhưng không ép buộc, và mình đã đồng ý. Hai tuần nữa mới biết kết quả. Mình có chút lo lắng. À thì, mình luôn lo lắng mọi thứ sẽ đi theo một chiều hướng xấu.

             Rồi bỗng thấy buồn cười, vì đời mình toàn mâu thuẫn và bi kịch ( bi kịch – là một cách nói nhẹ đi mình hay lạm dụng, một cách nói vui mà thật ra cũng không có gì lấy làm vui vẻ). Tựa như những điều tủn mủn thế này đây, với mình sao mà trớ trêu: mình hảo ngọt, là đứa trước nhạy cảm cứ ngỡ do dậy thì, hóa ra thì vốn dĩ đã luôn hay nghĩ, bấp bênh và lại mắc chứng rối loạn lo âu, vậy mà giờ phải tập sống ngược hết cả, như một cách chữa trị không chỉ cho thân thể, mà còn cho tâm hồn được lành lặn.

            Bi kịch, vì lúc nào cũng nghĩ sao mọi thứ với mình luôn khó khăn đến thế, sao mệt mỏi đến vậy, mọi thứ như cuộn len rối rắm cứ phải tìm cách gỡ chỉ để đan một cái áo đơn sơ cho mình, rồi bỗng dưng lại thấy một cuộn len rối khác ở phía sau lưng. Bi kịch được tạo ra như để xoáy tâm can người ta vào vòng luẩn quẩn đớn đau, nhưng mà lựa chọn một cách nhìn để nó tồn tại hay biến mất, lựa chọn ấy, luôn đứng về phía mình.

.

              Chú bác sĩ bảo giá như mình đi chữa sớm hơn, còn mình chỉ nghĩ, giá như mình biết chú sớm hơn, vì những người trước đó đã khiến con phát chán đến chẳng còn thiết tha cố gắng để trở nên xinh đẹp hơn.

               Lần này, dù có thế nào,

mình vẫn chọn được nhìn đời an nhiên, nhìn người vị tha hơn, từng chút từng chút một,

dẫu có hôm nào những điều tốt đẹp bị mây đen trong lòng đem mưa bão cuốn trôi đi mất,

vẫn không sao,

vì mình vẫn còn có thể được lựa chọn sau khi mưa bão trong lòng qua đi.

tumblr_o43eaqlmmp1tal018o1_500
artwork by Dariagolab

 

One thought on “it’s not about looking beautiful for eyes to see.

Leave a Reply

