/picture book/ Hòn Đá Xanh – Jimmy Liao

 Vừa đọc xong quyển picture book thứ hai của Jimmy Liao trong số ba quyển mình mua cách đây không lâu, nên sẵn tiện khi còn quá nhiều suy nghĩ ngổn ngang, mình lại muốn viết mấy dòng.

 Mình từng thấy một gif trên internet có nội dung giống câu chuyện này. Tất nhiên, Hòn Đá Xanh qua nét vẽ và cách kể chuyện của Jimmy Liao lại gợi cho mình nhiều hướng suy nghĩ hơn.

    Mình tin chắc sau khi đọc xong, sẽ có người nghĩ, Hòn Đá Xanh vì luôn khao khát được trở về khu rừng – nơi có một nửa của nó còn sót lại sau khi bị vỡ, với kết thúc ở những trang cuối cùng, là điều hiển nhiên, và đúng đắn. Nói thêm chút là giữa những trang đầu mình đã lờ mờ nghĩ về kết cục này, nhưng mình bỗng có hi vọng tác giả sẽ gợi ra một kết cục khác hơn, nhưng chắc là mình đã quá nghĩ. Dù vậy, mình vẫn muốn viết về cách nghĩ của mình sau khi gấp lại quyển sách này.

.

   Hòn Đá Xanh, với mình, là kẻ ta luôn có thể gặp đâu đó trong đời – luôn ôm khư khư quá khứ và luôn đi kiếm tìm một nửa mình-của-ngày-xưa, vì mong mỏi về một sự trọn vẹn giữa những ngày người ta lạc lối. Càng đi qua nhiều tháng năm, người ta lại càng nhớ mình của những ngày xưa cũ, khi vẫn còn vương vấn những ngây ngô thuở đầu.

   Tất cả mọi gặp gỡ, chia ly mà Hòn Đá Xanh – sau đó dần dà chỉ còn là một viên đó nhỏ – lăn qua, chứng kiến – cuối cùng chỉ khiến nó thêm thống thiết, nhớ nhung ngày xưa rồi vụn vỡ để theo gió trở về: nó luôn chỉ nghĩ về bản thân mình, những ngày vui vẻ xa xưa, những ngày an nhàn và êm đềm cứ thế, đều đều từng ngày từng tháng. Mỗi trang sách rực rỡ sắc màu, mình thấy hòn đá ấy đem đến niềm vui cho những con người xa lạ, đem đến một niềm an ủi thân quen, mọi người mỉm cười, duy chỉ hòn đá ấy trơ ra, không một cảm xúc nào, rồi chỉ có mỗu một phản ứng là tự vỡ ra khi nỗi nhớ nhà “quá mãnh liệt lại khiến nó vỡ toác ra trong phút chốc”.

Mỗi khi lật qua một trang, mình lại giật mình,

mình nghĩ về những con người như chúng mình, chỉ ôm khư khư một nỗi niềm đơn lẻ mà quên mất có những hòn đá khác cũng cần lắm một điểm tựa giữa ngổn ngang nỗi niềm.Người ta chỉ nghĩ đến nỗi đau của mình, nghĩ đến sự tồn tại ích kỉ của riêng mình – có thể tự quyền định đoạt – mà không nghĩ, liệu nó có ý nghĩa với bất kì ai hay không.

.

                 Nói đi phải nói lại, về cái kết cục trong truyện, về nỗi nhớ của hòn đá trải dài khắp quyển sách này. Nỗi nhớ về một nửa của bản thân nó ở khu rừng, giống như nỗi nhớ thăm thẳm chả biết đong đếm sao cho vừa đủ, như đầu và cuối trang sách cứ lặp đi lặp lại:

  Một năm đã trôi qua. Mười năm đã trôi qua.

Một trăm năm đã trôi qua.

Một nghìn năm đã trôi qua. Một vạn năm đã trôi qua.

Kết cục, nó quay trở lại rồi, về rừng rồi, thấp thoáng thấy một nửa màu xanh của mình rồi, nhưng chả biết khi quay lại, liệu sao ngần ấy ngày tháng,

một nửa của Hòn Đá Xanh có còn là một nửa nó mong mỏi tìm về để được trọn vẹn,

và nỗi nhớ, khi gặp lại, có xóa đi được không.

.

  Về phần tác giả,

         Jimmy Liao khơi dậy ước muốn được làm một visual story teller trong mình, được vẽ lên những quyển picture book không chỉ cho trẻ con, mà còn cho người lớn. Từng viền nét mộc mạc không cần đều hay thẳng tăm tắp; những nét cọ có thể trông thấy rõ bầng mắt đi theo phương hướng nào; sắc màu rực rỡ;  từ trang chỉ với vài màu sắc vài nét bút mà an yên lạ kì đến choáng ngợp bởi sự chi chít đa sắc màu ở trang kế tiếp; những họa tiết được lặp đi lặp lại một cách tỉ mỉ; những câu chuyện đa nghĩa, thoáng chút u buồn của thế giới người lớn ẩn sau những bức tranh trong veo như bước ra từ thế giới của trẻ con, Jimmy Liao thật sự khiến mình nể phục trong khi đọc mỗi quyển sách của ông, và khiến mình ngẫm khi đóng sách lại, và thi thoảng lại muốn lôi ra, xem kĩ từng trang tranh và lần theo những sợi dây cảm xúc mà mỗi tác phẩm của ông đem lại, chạm đến thế giới của riêng mình và gây cảm hứng lên những bức tranh của một đứa trẻ to xác khác, như mình.

 .

Để kết thúc những dòng lan man này, mình để lên đây vài bức tranh mình yêu của Jimmy Liao, tranh từ hai quyển sách mình đã xem.

Hòn Đá Xanh

Âm Thanh Của Sắc Màu

55a08d2983e154b1c36423952af3a018
Một trang liên hệ thú vị giữa hai quyển sách
Leave a Reply

