/picture book/ POUCETTE by Charlotte Gastaut

poucette-reine-gracile-ailes-papillon-blanc-l-awip1e

Hôm thứ ba này mượn anh Kh. quyển Poucette, tìm mãi trên Goodreads không ra, lúc sau mới biết bản tiếng anh để là Pollicina. Vì quyển sách chỉ toàn tiếng Pháp ( do không tìm được tóm tắt truyện nào nên mình tạm thời bỏ qua, sẽ bổ sung sau khi mình tìm được thông tin cụ thể ) nên mình chỉ có thể nhận xét về tranh của Charlotte Gastaut, như một cách để học hỏi từ tác giả khác về mảng minh họa mà mình đang hướng tới.

pp3a
foto: Kristina Klarin@blogspot

 

1. Tranh của Charlotte thiên về trang trí, với những pattern xuyên suốt trong rất nhiều bức vẽ – thể loại mà trước đây mình không hứng thú mấy. Tuy vậy, hiện tại mình đang học (lại) và nhận ra vai trò của môn trang trí khác nhiều so với trước. Điều cần nhắc đến là mỗi bức tranh của Charlotte Gastaut đều là các mảng hầu như phẳng, tạo khối nếu có cũng chỉ trong vài chi tiết tranh để tạo hiệu ứng cần thiết, và chỉ được tôn lên vẻ đẹp bằng màu sắc hơn là đường nét, nhưng mỗi đường nét đều thể hiện sự tỉ mỉ và nghiêm túc khiến mình có thể nhìn mãi không chán.

 Các họa sĩ – họ có thể dùng các phần mềm trên máy để phù phép cho bức tranh thêm lung linh – nhưng từng nét cọ đều tăm tắp, chỉ nhìn thật kĩ mới thấy rõ sự khiếm khuyết được tạo nên từ đôi bàn tay của người họa sĩ mới là thứ làm nên hồn và khiến người đọc – ví dụ như mình – thêm trân trọng và hướng cảm giác mình vào bức vẽ được.

2. Bên cạnh đó, thứ dễ dàng nhận ra nhất khi xem quyển picture book này là dấu ấn của Charlotte Gastaut: màu hồng neon trên tông trầm của mỗi bức họa.

  Có không ít họa sĩ đi theo tông màu thế này, ví dụ như Pascal Campion, hay nghiêng về trang trí và tông màu trầm mình sẽ luôn nhớ tới cái tên rất điển hình và tranh hay bắt gặp hai năm trở lại đây cũng như nhiều bạn ở VN bắt đầu đi theo là họa sĩ Yelena Bryksenkova. Việc dùng tông màu trầm để minh họa không phải là một điều dễ dàng,  nếu không khéo xử lí màu sắc dùng sẽ khiến bức tranh trở nên ảm đạm hoặc u buồn,tông màu trầm thường rất khó để làm minh họa sách, nhất là sách thiếu nhi. Ở Việt Nam, các tranh sách dành cho thiếu nhi thường đầy màu tươi tắn, thi thoảng gây cảm giác hỗn độn và…nhức mắt, nhưng với nhà xuất bản hẳn sẽ vui lòng hơn, và cũng sẽ gây thu hút đối với phụ huynh khi chọn mua hơn ( mình không nói đến các bé, vì mình tin trong giai đoạn mà trẻ vô cùng nhạy với màu sắc, mỗi đứa trẻ đều sẽ cảm thấy thích thú với một số tông màu nhất định; tuy nhiên các phụ huynh thường sẽ hay mặc định trẻ con thì chỉ thích những quyển sách nhiều màu sắc và gam màu phải tươi sáng hơn.)

1796654776346174455

 Quay trờ lại Poucette của Charlotte vẽ ( vì nội dung truyện này nguyên bản là của Andersen, nói rõ để không gây hiểu lầm ), việc dùng màu hồng neon ban đầu khiến mình có chút khó chịu vì đó giờ đi học luôn được khuyên không dùng màu neon trong bài, nhưng Charlotte luôn tìm cách đưa vào, mà dòm lại thì thấy đưa vào rất duyên ! Thay vì phân bổ vào một mảng quan trọng thì thường màu hồng được đưa vào những chi tiết nhỏ, lặp lại nhiều lần và ở trong mảng tập trung nhiều màu nóng hoặc cho một ít màu hồng ở phía trên và phía dưới kéo thêm vài màu nóng để hài hòa tổng thể cả tranh. Điều thú vị nữa là trong quyển Poucette, Charlotte Gastaut hầu như dành một trang bên trái vẽ một cảnh rất nhỏ với màu hồng đi cùng sắc trắng-đen như một cách để bổ sung ý cho bức tranh lớn được dàn bên phải cũng như tạo sự thống nhất chặt chẽ hơn về màu cho cả quyển sách này.

double-10poucette_02_03

3. Những bức tranh nhỏ ấy còn là minh chứng cho một điều: sự mềm mại, đầy cảm xúc trong cách đi nét của người họa sĩ này. Charlotte làm mình nghĩ đến sự ngăn nắp, nhiều hơn là tỉ mỉ đằng sau mỗi bức tranh. Từ các chi tiết nhỏ đến nhân vật đều mang sự dứt khoát, gọn và đều. Đó là những bức tranh khi đứng đơn lẻ có thể không mang lại rung cảm nhiều cho người xem, nhưng lại bật lên được cá tính của người vẽ nó, và đấy với mình vẫn là một dấu ấn được tạo nên thành công.

 


vài bức tranh khác của Charlotte Gastaut

 

p/s:

  Mình là người thường sẽ ít muốn chê bai bất kì tác phẩm nào được đầu tư đúng mực, mà sẽ nhìn vào những thứ được người khác tạo ra và tự chốt lại những nhận thức cũng như cảm thức của riêng mình. Mình tìm kiếm được rất ít thông tin về Charlotte Gastaut nhưng lại thấy có một loạt picture book được vẽ bởi họa sĩ này trên Amazon hoặc Goodreads, và mình có cảm tình với những con người kín đáo và năng suất thế này hơn, những con người khiến mình xem những tác phẩm, chứ không phải nhìn vào diện mạo và lý lịch mà đánh giá, đi tìm cái đẹp chứ không phải đánh bật cái đẹp chỉ để cho rằng mình hơn người.

 

 

 

 

One thought on “/picture book/ POUCETTE by Charlotte Gastaut

Leave a Reply

