thôi hãy giữ những phán xét cho riêng mình.

Khi mình và một anh lớn hơn có ý kiến trái nhau, thay vì tôn trọng và trao đổi thì anh lại tỏ ra mỉa mai và cười đùa trên ý kiến mình nêu ra, dù mình đã ngưng câu chuyện một cách gọn ghẽ và lịch sự nhất có thể.

Anh ta làm mình nhớ mình hồi xưa, cũng khư khư ôm ý kiến của mình, ôm sự ích kỷ của mình và xem những người đối chọi như thách thức và tìm cách bảo vệ ý kiến mình như tự vệ trước sự “công kích” của kẻ khác.

Buồn cười như trận cãi vả của những đứa con nít,

và sau một ý kiến nêu ra thì một mối quan hệ rạn nứt.

 

Càng lớn, mình càng nhận ra người xung quanh và chính bản thân mình không phải ích kỷ (vì chính mỗi chúng ta đã luôn như thế), mà rất hay áp đặt. Áp đặt suy nghĩ ta lên kẻ khác. Áp đặt cảm xúc ta lên những chuyện của chung. Áp đặt nhưng không mảy may cảm nhận.

Mỗi lần thấy người khác như thế, lúc trước mình sẽ rất tức giận và cãi lại mãi cho bằng được, bây giờ thì mình chỉ nói vài ba câu để bày tỏ chính kiến của mình, rồi im lặng.

Mình nghĩ quan điểm mỗi người sẽ dần thay đổi theo thời gian, để chính cuộc đời tác động họ sẽ dễ hơn là cố gắng tác động họ.

Mình tin, mọi sự áp đặt đều có hệ lụy, đều ảnh hưởng tới những người xung quanh;

xa xôi hơn, là các thế hệ sau.

 

Trước khi thốt ra lời lẽ nào, phải xem liệu mình có như ếch ngồi đáy giếng, phán xét đao to búa lớn như mình đã tường tận thấu mọi điều hay không.

Mỗi lần mình lỡ thốt lên những lời lẽ như “suy bụng ta ra bụng người”, mình lại chất vất bản thân. Mỗi lần chất vấn là một lần tự lớn khôn.

Sự đa dạng hóa trong mỗi cá nhân là nên một xã hội.

Tuy vậy, hẳn là không nên giữ những kẻ xem mình là kẻ thù, khi họ đã luôn áp đặt quan điểm lên mình một cách rạch ròi nhưng vô thức. Giữ ở đây không hẳn là đẩy họ đi hay để họ lại trong đời mình, mà còn là giữ bụng những chuyện chỉ như một hạt cát, không đáng để mình muộn phiền.

Leave a Reply

